Nhà hàng Bún mắm Bạc Liêu


Các nhà hàng Bún Mắm ở Sài Gòn chỉ đếm được trên đầu ngón tay và cũng chưa ai xác định được Búm Mắm xuất hiện tại Sài Thành từ khi nào? Chỉ biết rằng cho đến  nay, khi dạo quanh tất cả các con đường ẩm thực trong thành phố chúng ta chỉ  thấy lác đác dăm ba nhà hàng. Tuy nhiên, người am hiểu chỉ cần nhìn sơ qua cách bày trí thức ăn của những nhà hàng này là sẽ nhận ra ngay không phải " kiểu Bạc Liêu".

Nếu có thực khách nào chịu khó sưu tầm thì cũng có thể tìm thấy một vài nhà hàng " Bạc Liêu" thực sự, điều thú vị là những nhà hàng  Bún Mắm như thế này đều có thâm niên trên mười năm và tuyệt nhiên mùi vị Bún Mắn ở đây vẫn còn phảng phất “Hương Vị Bạc Liêu”.


Theo lời Dì Ba - Chủ nhân hai nhà hàng Bún Mắm Bạc Liêu tọa lạc trên đường Vĩnh Viễn Quận 10 thì Bún Mắm ngày nay đã được “ biến tấu” rất nhiều so với “ nguyên thủy” và những người biết nấu theo kiểu truyền thống giờ còn lại chẳng là bao tại Sài Gòn này.

Dì Ba cho biết thêm, Bún Mắm tuy là món ăn dân dã, đồng quê nhưng cách chế biến kỳ thực không “ đồng quê “ chút nào mà xem ra còn có phần cầu kỳ hơn so với những món ăn cao cấp khác.
Dì Ba tiết lộ: để có được một “ mẽ ” nước lèo “ đạt tiêu chuẩn” người nấu cần phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức. Điều kiện tiên quyết Mắm nguyên liệu phải là loại mắm Sặc có xuất xứ Bạc Liêu được nấu lấy nước cốt, xương heo phải chọn xương ống, ninh thật nhừ cho ra hết chất ngọt sau đó rạn lấy nước trong nấu cùng với nước cốt mắm và  nước dừa xiêm.

Sau cùng, để cho nồi nước lèo thêm phần đậm đà và “thi vị “ cần phải cho thêm sả cây, Ngãi bún ( nghe đâu củ ngãi bún này chỉ có ở xứ Bạc Liêu) và một số phụ gia “ bí truyền” khác.
Thức ăn đi kèm theo Tô Bún Mắm cũng không kém phần cầu kỳ : Tôm tươi luộc bóc vỏ,  Cá lóc thái miếng ,Thịt heo quay da dòn, Trái ớt dồn chả cá, Cà tím…Mỗi thứ mang một mùi vị đặc trưng riêng, không thể lẫn lộn với bất kỳ món ăn nào khác được.
Bên cạnh là vô số các loài rau, hầu như không có món ăn nào được “ đính kèm” với nhiều loại rau như thế. Nào là: Húng lũi, Húng cây thơm nồng, Bông súng, Rau đắng mơn mởn xanh, Bắp chuối thái sợi, Giá sống nỏn nà từng cọng, Rau muống bào, …Tất cả hòa thành một “ bản hợp ca của rau” khiến cho thực khách “ ăn một lần sẽ nhớ mãi Bạc Liêu”.

Có mặt tại Sài Gòn, nhà hàng Bún Mắm Bạc Liêu góp phần làm phong phú thêm nét văn hóa ẩm thực đa dạng nơi đây.
Thảng đâu đó giữa lòng Sài Gòn náo nhiệt chợt dừng chân ghé nhà hàng  bên đường, thưởng, thức tô Bún Mắm ngày nào, nghe vị mặn mà của mắm dâng tràn bờ môi, vị ngọt của tôm, cá hòa cùng hương thơm như bất tận của rau…Tạo thành một “Mùi vị Quê Hương” khiến cho lữ khách xa nhà dù có…” Đi đâu cũng nhớ quê nhà, nhớ Tô Bún Mắm đậm đà Hương Quê”

Chi Nhánh 1: 320 Tân Sơn Nhì, P. Tân Sơn Nhì, Q. Tân Phú
Chi Nhánh 2: 257 Vĩnh Viễn, Quận 10 ( Góc Nguyễn Tri Phương )
Chi Nhánh 3: 195 Đường Số 1, Phường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét