Nhà hàng Luciola


Tuy mới gia nhập vào thế giới cà phê nhiều màu sắc của Sài Gòn, nhưng nhà hàng Luciola lại chứa đựng trong nó những câu chuyện rất khác đằng sau việc thiết kế, điều hành và kinh doanh của nhà hàng .
Nhà hàng được cải tạo từ một ngôi nhà phố cũ từ trước 1975 với kiểu hình ống đặc trưng. Không gian còn giữ lại những chi tiết “đắt” của ngôi nhà cũ như trần nhà hình sóng hợp từ nhiều khung vòm nhỏ hay mái ngói cũ kỹ đặc trưng của một giai đoạn kiến trúc.

Vấn đề tương đối phức tạp trong bài trí ở đây là phải làm sao cho không gian quán không bị “dài thượt” và tránh cảm giác chật bó do bề hẹp của khung nhà mang lại. Giải pháp tạo những đoạn “ngắt” bằng chiếc đàn piano hay các bức màn mỏng nhiều màu sắc nhẹ nhàng đã tỏ ra khá hiệu quả khi không chỉ giúp phân chia không gian một cách ước lệ nhưng rõ ràng, mà còn tạo nhiều khoảng không, cho cảm giác rộng hơn và đánh lạc sự chú ý ra khỏi hai dãy cột vuông dọc theo gian phòng.

Ngoài ra, một điều thú vị nữa ở đây là khoảng sân giữa nhà với cầu thang dẫn lên tầng áp mái - một kiểu kiến trúc vốn rất thịnh hành trước đây - cũng được sử dụng, vừa tạo thêm không gian đón khách, vừa như một khoảng mở thông thoáng để tận hưởng khí trời. Những bộ bàn ghế gỗ đơn giản, duyên dáng và đôi chút hồn nhiên bên quầy bar cao, tường vôi trắng gồ ghề, những đốm xanh cây lá… cho khách đến đây cảm giác lãng mạn nhưng tươi mới như đang ở một vùng nắng ngọt trong lành nào đó.

Có những cảm giác khá đối nghịch nhau trong không gian của nhà hàng Luciola. Đó là ở ấn tượng hơi lạ lẫm với cách xử lý các chi tiết của quán tạo nên sự thân quen và ấm áp. Đó cũng là ở hai gam màu nóng - lạnh đối diện nhau của mảng tường gạch thô mà mặt vách bên kia được giữ nguyên màu mộc của xi măng.
Những chi tiết nhỏ được quan tâm đúng mức cũng góp phần hoàn thiện cho không gian quán. Bộ cổng gỗ lớn gồm hai cánh không đều chiếm trọn mặt ngoài quán vừa chắc chắn, vừa tạo được thích thú cho khách đến nhờ tính trang trí, tạo ấn tượng khá cao. Mảng tường trên phòng áp mái được trang trí nhẹ nhàng bằng những hoa văn bắt mắt và mềm mại cùng hệ đèn mô phỏng hình ảnh của những chú đom đóm vui mắt. Càng thú vị hơn khi ngắm những chiếc đèn trần sáng tạo kết từ dây khóa kéo hay toàn bộ bàn ghế được thiết kế dành riêng cho nhà hàng Luciola.


Nhà hàng Luciola được thành lập bởi Trung tâm Tin học vì người mù Sao Mai với mục đích kinh doanh gây quỹ, tạo nguồn thu ổn định phục vụ các hoạt động từ thiện. Từ khâu chọn địa điểm, thiết kế nội thất đến điều hành kinh doanh đều có ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của các tình nguyện viên và cộng tác viên.
Một tối cuối tuần ghé lại nơi đây để thưởng thức những giai điệu dịu dàng do chính các nhạc công khiếm thị thể hiện, ta sẽ nhận ra sự thân tình hiếm thấy ở những không gian cà phê khác.Niềm lạc quan vui sống của những người không may mắn cũng như tình cảm vô tư, trong sáng của những người tình nguyện đã mang đến cho nơi này cảm giác bình yên biết bao.

Địa chỉ:
Số 9B Đường Phạm Đình Toái, Quận 3, TP Hồ Chí Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét