Nhà hàng Tri Âm Trà


Uống trà là một thú vui phong lưu, tao nhã, là một cách bồi bổ, di dưỡng cả thể chất lẫn tinh thần. Bên ấm trà, người ta thấy toát lên cái thần thái: “Vạn biến như lôi, nhất tâm thiền định”. Nghĩa là: “Lấy cái trong sáng tĩnh lặng của cõi lòng để chế ngự cái vạn biến của đất trời, lấy cái thanh cao để vượt lên cái tục của đời thường”. Tưởng như những điều đó là một triết lý cao siêu, rất khó nắm bắt, ấy vậy mà ta lại thấy nó thật gần, thật gần đủ để cảm nhận. Nơi gần gũi ấy chính là nhà hàng Tri Âm Trà - một không gian trà đạo đậm chất phong vị Việt.

Nằm trên con phố nhỏ Hoàng Ngọc Phách, nhà hàng Tri Âm Trà mang một phong cách riêng, đượm màu Phật giáo. Màu Phật giáo thấm đẫm ở mọi chi tiết bài trí trong quán hàng, từ những chiếc đèn lồng đỏ hình hoa sen được treo từ cổng vào đến những bức tranh chữ thư pháp (bài kinh, câu kệ) hay tranh sơn thủy được trang trí trên tường đầy tính nghệ thuật. Đặc biệt ở gian chính của phòng trà có bàn thờ Phật rất hoành tráng, trang nghiêm, luôn tỏa sáng với chè, thuốc, đèn, hoa, khói hương ngào ngạt.


Với một tấm lòng hướng Phật, nhà hàng Tri Âm Trà mang đến cho bạn một cảm giác sâu lắng, nhẹ nhàng của thiền định. Nó khiến cho con người ta được giải thoát, được trở về với bản tính nguyên sơ, không chút muộn phiền. Tâm hồn bạn sẽ lắng lại giống như mặt hồ tĩnh lặng có thể nhìn thấy tới đáy mà không bị xao động bởi những vẩn đục đời thường. Đây chính là “nơi quay về cho những lữ khách còn rong ruổi đuổi bắt những bóng nắng trên đại lộ giữa trưa hè, là nơi cho những tâm hồn hướng thiện, là góc tâm tình, sẻ chia những khổ lụy…, là không gian để ta có thể lắng lòng tĩnh tọa” (trích Lời tri ân). Không gian siêu thoát ấy lan tỏa khắp Tri Âm Trà không khỏi làm nao lòng bao thực khách.
Không chỉ có tấm lòng hướng Phật, người chủ quán Tri Âm Trà còn có sự am hiểu khá tinh tường về trà đạo từ việc lựa chọn tỉ mỉ các đồ nội thất (bàn trệt, thảm ngồi thêu hình hoa sen) đến việc sử dụng ấm chén để thưởng trà. Cách bài trí và không khí vô thường ở đây gần như đạt tới đỉnh cao của cái gọi là “trà đạo” với 4 chữ: Hòa, Kính, Thanh, Tịnh trong nghi lễ tiệc trà. Hòa chính là sự hòa nhập với thiên nhiên; Kính là sự tôn kính với người được mời trà, thưởng trà; còn Thanh và Tịnh là không gian yên bình, thuần khiết mà lại vô cùng thanh cao, tao nhã. Để với tới được một trong 4 chữ, hay có được cả 4 chữ trên không phải quán hàng nào cũng làm được. Đó cũng chính là điểm nổi bật của Tri Âm Trà.
Đến với nhà hàng Tri Âm Trà, bước vào phòng Nghệ sĩ của quán, bạn sẽ được đắm mình vào thế giới của những tình khúc vàng, những bài ca vượt thời gian của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như: Trịnh Công Sơn, Phú Quang, Phạm Duy… Những ca từ sâu lắng ấy luôn hút hồn người nghe. Và nó hợp vô cùng với không gian thưởng trà nơi đây. Còn gì tuyệt với hơn khi vừa nhâm nhi cốc trà nóng, vừa bàn chuyện đời, chuyện người, vừa lắng nghe vừa suy ngẫm, vừa triết lý vừa gật gù, vừa tranh luận vừa bày tỏ, vừa nghe nhạc Trịnh vừa thưởng hoa… Đêm nhạc Trịnh thường được quán tổ chức vào các tối thứ 6 hàng tuần. Đây là cơ hội để bạn tự thưởng cho mình những phút giây thư giãn bên chén trà nóng hổi, cạnh những người bạn thân thiết vào các dịp cuối tuần.
Nói đến Tri Âm Trà, chúng ta không thể không nhắc đến các loại trà Việt ngon nổi tiếng ở đây như: trà Shan Tuyết, trà Bắc Thái, trà Sen Ninh Hương, trà ÔLong Cầu Đất, ÔLong Bảo Lộc... Bên cạnh đó, cũng có một số loại trà Trung Quốc như: trà Thiết Quan Âm, trà Long Tĩnh Triết Giang, trà Phúc Kiến… Mỗi loại trà có những hương vị khác nhau. Tất cả đều được pha chế một cách cầu kỳ và đúng cách để quý khách có thể cảm nhận được mùi hương cũng như vị ngọt, chát, thơm, mát thực sự của trà.
Với mong muốn “nắm tay nhau đi trong cuộc hành trình tìm kiếm hạnh phúc”, Tri Âm Trà không chỉ phục vụ khách bằng cái tâm, cái tình mà còn có những hành động vô cùng thiết thực trong cuộc sống. Cụ thể như: tổ chức các buổi nói chuyện, chia sẻ về cuộc sống (vào các tối thứ 4 hàng tuần); tổ chức thực tập và trị liệu tâm; tổ chức các đêm nhạc gây quỹ từ thiện để giúp đỡ các em nghèo vượt khó trong học tập, hay giúp đỡ các tỉnh và đồng bào nghèo… Vừa qua, sự kiện nổi bật nhất tại quán chính là tổ chức buổi lễ kính mừng Đức Phật đản sinh. Nó là việc làm vô cùng ý nghĩa với những tấm lòng thiện tâm với Phật giáo Việt Nam.
Có thể thấy rằng, khách thường lui tới quán không chỉ là những thầy tu một lòng hướng đạo mà còn là những người yêu Phật giáo, trân trọng những triết lý sâu sa, hướng thiện, hay đơn giản là những con người yêu sự an bình trong cuộc sống. Bởi thế mà, có người đã tri ân với quán bằng những dòng tâm tình sâu lắng:
.....Một không gian bình yên...
Một phút tĩnh lặng để nhìn lại mình...
Tránh xa những xô bồ của cuộc sống...
Mang chút hơi hướng của phật giáo với nhạc thiền...
Giúp tìm lại cho mình những phút giây an lạc trong hiện tại...
Tri Âm Trà
Cho cuộc sống bình yên trở lại!


Địa chỉ : Phố Hoàng Ngọc Phách,Láng Hạ,Đống Đa,Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét